Press "Enter" to skip to content

Vấn đề Rachi – người Nhật bị bắt cóc

Last updated on Tháng Bảy 18, 2022

Loading

Một trong những vấn đề được người Nhật quan tâm nhất ở tầm xã hội, quốc gia là một vấn đề mang tính nhân đạo cao, vượt qua ý nghĩa chính trị, ngoại giao của vấn đề đó. Nó là một trong những vấn đề cần phải giải quyết hàng đầu trong các hứa hẹn về chính sách, phương hướng hoạt động của mỗi đời Thủ tướng Nhật. Có cả 1 cơ quan to trong chính phủ Nhật phụ trách vấn đề này. Nền giáo dục của Nhật, tuy rất thận trọng trong nội dung giáo dục, tránh những chuyện nhồi sọ, nhồi nhét kiến thức, tránh chuyện bạn/thù, cố gắng công bình trong đánh giá tốt xấu… nhưng lại đưa nội dung quan tâm này vào giáo dục trong giờ đạo đức.

Đó là vấn đề 拉致(らち rachi), hoặc 拉致被害者 (らちひがいしゃ rachi-higaisha).

Rachi bản thân nghĩa rộng là “bắt cóc”, nhưng trong trường hợp này nghĩa hẹp là vấn đề những người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc sang đất nước đó. Hãy tưởng tưởng, một ngày đẹp trời, bạn đi dạo trên bờ biển, hay bạn đi học về, đột nhiên bị những người lạ mặt bắt cóc mang về Bắc Triều Tiên, hoàn toàn bị cách ly với thế giới y hệt như giam lỏng vậy. Làm gì cũng bị theo dõi giám sát, không có bạn bè, người thân, tin tức… Thậm chí không biết sẽ sống chết ra sao ngày mai. Một hành động vô cùng vô nhân đạo, tàn nhẫn. Tại sao họ bị bắt cóc? Giả thiết được nhiều người ủng hộ nhất hiện giờ là Bắc Triều Tiên bắt cóc họ để bắt họ làm điệp viên thâm nhập vào Hàn Quốc, Nhật Bản (dễ dàng hơn điệp viên người BTT), hoặc dạy tiếng Nhật cho điệp viên BTT nhằm giả làm người Nhật thâm nhập vào Hàn Quốc, Nhật Bản. Hàn Quốc, Nhật Bản, và Mỹ là 3 quốc gia thù địch hàng đầu của BTT. Lý do này khá đứng vững vì không chỉ người Nhật bị bắt cóc, mà thống kê cho thấy rất nhiều người nước khác cũng bị bát cóc. Trong đó có vẻ như người Hàn Quốc bị nhiều nhất. Tuy nhiên, không nước nào cất công điều tra, coi sự việc là nghiêm trọng và lên tiếng với công luận thế giới như nước Nhật.

Mời mọi người xem anime dưới đây về trường hợp điển hình của cô gái Yokota Megumi bị bắt cóc từ khi còn là một học sinh trung học cơ sở (13 tuổi).

Bản tiếng Nhật trên trang web của Chính phủ Nhật (có phụ đề, phiên âm Hiragana)

北朝鮮による日本人拉致問題啓発アニメ「めぐみ」Phim anime về cô Yokota Megumi bị Bắc Triều Tiên bắt cóc

hoặc trên Youtube

Bản tiếng Anh: MEGUMI (Japanese animation) – English

http://nettv.gov-online.go.jp/eng/prg/prg1755.html

Nghe bản tiếng Nhật thật là xúc động.


PS: đây bài post lại có chỉnh sửa chút xíu. Bài gốc từ năm 2013 cùng tác giả ở Facebook ở đây.

Facebook page Mai PB Blog
Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x