Press "Enter" to skip to content

Án tử hình ở Nhật

Last updated on Tháng Chín 13, 2023

Loading

Đây là người phụ nữ đã ra lệnh tử hình 7 tử tù của Nhật sáng sớm nay, 7 tên đầu sỏ trong vụ đại án khủng bố nổi tiếng thế giới ngay giữa trung tâm chính trị của Tokyo 23 năm trước, vụ án Aum Shinrikyo. Bà ấy là nữ Bộ trường Bộ Tư pháp Nhật Bản 法務省大臣, Kamikawa Yoko 上川陽子.

Theo luật của Nhật Bản, dù án tử hình đã được xác định nhưng nếu Bộ trưởng Tư pháp không kí lệnh thì việc tử hình sẽ không (chưa) được tiến hành. Việc tử hình là một việc vô cùng hệ trọng, dù là cần thiết để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhưng nó cũng là sự kết liễu mạng sống của con người, bởi vậy mà việc ký lệnh tử hình này không được tiến hành đơn giản và nhanh như một số nước khác như Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam.

Ở Nhật chỉ vài năm mới có một vụ thực hiện án tử hình. Ký lệnh tử hình hay không là một áp lực với ngay chính bản thân Bộ trưởng Tư pháp. Đã có rất nhiều đời bộ trưởng tư pháp Nhật từ khi toà tuyên án tử hình vụ án này 12 năm trước, nhưng phải đến hôm nay lệnh thực hiện án mới được ký. Không những vậy, Bộ trưởng Kamikawa đã kí lệnh với cả 7 tử tù cùng một lúc, là một việc vô tiền khoáng hậu. Vì điều này mà nhiều người bình luận rằng bà là một Bộ trưởng rất can đảm.

Ở Nhật, tử tù không được biết trước ngày nào sẽ bị tử hình. Có lẽ cũng không mấy ai biết, vì đó là toàn quyền của Bộ trưởng Tư pháp. Tử tù chỉ được cho biết vào đúng buổi sáng sớm ngày bị tử hình mà thôi, không có sự chuẩn bị tâm lý gì cả. Hãy thử tưởng tượng, bao nhiêu năm vẫn sống ung dung hoặc thấp thỏm trong tù, một buổi sáng sớm bị đánh thức dậy và bị tuyên bố, sau đây chúng tôi sẽ tiến hành tử hình anh. Giây phút đó khủng khiếp như thế nào? Tử tù sau đó sẽ bị treo cổ, như cách thức mà Saddam Hussein đã bị xử tử.

Trong một diễn biến khác. Bà Kamikawa được cho là đã ký lệnh tử hình ngày hôm qua. Và sau đó trong tối hôm qua, bà đã cùng tham gia tiệc giao lưu nội bộ của Đảng Tự Do Dân Chủ cầm quyền, trong đó có cả thủ tướng Abe Shinzo tham gia. Bức ảnh chụp các nhân vật chóp bu của Đảng tươi cười được một nghị viên tham gia tiệc post lên Twitter là “Bộ trưởng Kamikawa có vẻ rất vui”, sau đó đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng với nhiều ý phê phán, nhất là sau khi tin tử hình được lan truyền rộng rãi ở nước Nhật ngày hôm nay.

Một số người phê phán án tử hình thì cho rằng bà Kamikawa là một người máu lạnh.

Cùng ngày hôm nay, bị cáo Shibuya trong vụ án bé gái Việt Nam bị sát hạt ở Nhật, đã bị toà sơ thẩm tuyên án tù vô thời hạn, tức là hình thức giam cầm nặng nhất, dù phía kiểm sát yêu cầu án tử hình. Toà cho rằng chưa đến mức đành phải bị tuyên án tử hình.

Tử hình là một việc không hề dễ dàng về mặt tâm lý đối với xã hội Nhật.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x