Press "Enter" to skip to content

Quốc tang gây tranh cãi.

Last updated on Tháng Chín 26, 2022

Loading

Hôm nay Chính phủ Nhật đã đưa ra một quyết định hơi khó khăn, đó là sẽ tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe, dự định là vào mùa thu này. Chắc người Việt Nam sẽ ngạc nhiên lắm về sự khó khăn này. Chúng ta đã chứng kiến vô vàn người dân Việt Nam thể hiện sự tiếc thương ông Abe vô cùng, cũng chứng kiến các quốc gia ngoài Nhật Bản tổ chức quốc tang ông Abe cơ mà.

Lý do khó khăn đưa đến quyết định tổ chức quốc tang này là do truyền thống không tổ chức quốc tang cho thủ tướng (trừ duy nhất 1 vị), và quốc tang được định nghĩa là sử dụng quốc phí hay không, mà quốc phí chính là tiền thuế của dân, một vấn đề nhạy cảm ở quốc gia thượng tôn pháp luật này. Ngoài ra, cố Thủ tướng Abe tuy xây dựng được hình ảnh gần như tuyệt bích ở nước ngoài, thì ở trong nước Nhật này có vô cùng nhiều người ghét ông Abe và phê phán các hành động, chính sách của ông.

Một khảo sát về những ấn tượng với chính quyền Abe cho thấy ấn tượng nhất là 2 vụ scandal thời kỳ cuối nhiệm kỳ của ông, quá nửa số phiếu trả lời. Đứng thứ hai là chính sách Abenomics, vốn được coi là thất bại kinh tế, chỉ gây ấn tượng với 17,4% số phiếu. Đứng thứ ba là quan hệ Nhật Mỹ chỉ chiếm 9,2% số phiếu. Đứng thứ 4 lại là một scandal khác, chiếm 4%. Như vậy cả 4 ấn tượng về ông Abe đều là scanldal, thất bại, và đối ngoại. Không hề có một thành tựu đáng khen ngợi nào. Thực tế còn vô số scandals và thất bại khác được đánh giá xấu về đạo đức và năng lực.

Kết quả khảo sát trên trang Yahoo News về ấn tượng đối chính quyền ông Abe.

Cả mấy ngày nay 1 hashtag nổi bật trên mạng xã hội lớn nhất Nhật Bản là Twitter có nội dung “phản đối quốc tang Abe Shinzo”.

Thực tế ông Abe có những scandal cho thấy ông không hoàn toàn trong sạch. Người Nhật khó tính, cầu toàn thì đương nhiên không chấp nhận điều này. Với họ, mặt xấu nhiều quá mà mặt tốt thì ít. Ông Abe chưa cho thấy có một thành tích trong nước nào gọi là thành công.

Tuy nhiên, điều người Nhật không nhận ra mấy, đó là đứng vững ở vị trí thủ tướng trong 8 năm là một thành tích vô cùng khó khăn và nổi bật nhất của ông. Đảng của ông Abe đã thắng trong toàn bộ các cuộc bầu cử trong suốt 8 năm đó, ông Abe cũng giữ được uy tín trong đảng của ông để được làm chủ tịch đảng, và chủ tịch đảng cầm quyền thì sẽ thành thủ tướng. Trước ông Abe, cả 3, 4 thủ tướng đều chỉ trụ được hơn 1 năm. Ngay cả bản thân ông Abe trong nhiệm kỳ đầu cũng chỉ trụ được hơn 1 năm rồi từ nhiệm, tất nhiên cũng có lý do sức khoẻ nhưng ông cũng bị các đảng đối lập và dư luận chê trách, chỉ trích nhiều, áp lực vô cùng lớn. Sau ông Abe, chúng ta đã thấy ngay ông phó tướng đắc lực của ông Abe là ông Suga lên làm thủ tướng cũng chỉ được 1 năm. Thế nên tạo dựng nên một nhiệm kỳ thủ tướng dài nhất trong lịch sử Nhật phải được coi là thành tích lớn nhất của ông Abe. Nhờ vậy mà chính trị Nhật có một sự ổn định nhất định, các chính sách được kế tục, các quốc gia khác tôn trọng Nhật Bản hơn với một bộ mặt đại diện nổi bật. Tuy nhiên, nhìn từ một khía cạnh khác, không làm được việc mà chỉ tại vị lâu dài thì lại là một điều vô cùng tồi tệ.

Quay lại chuyện quốc tang, một yếu tố quan trọng khiến Chính phủ Nhật dẫn đến quyết định này là họ cảm nhận được ảnh hưởng lớn mạnh của ông Abe đối với quốc tế, vai trò của nước Nhật bị đặt dấu hỏi nếu không vinh danh ông Abe xứng đáng với quan điểm quốc tế. Hàng loạt quốc gia đã yêu cầu được tham dự lễ tang ông Abe ở mức quốc gia. Đây là vinh dự lớn lao và thành công ngoại giao của nước Nhật. Dầu vậy, vì quốc tang của Nhật không yêu cầu stop tất cả các hoạt động giải trí như ở Việt Nam, nên chắc là nhiều người vẫn sẽ mặc kệ mà thôi. Quốc gia không độc tài thì sẽ như vậy, ai cũng được tự do tư tưởng.

Đọc tiếp phần 2:


Facebook page Mai PB Blog
Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
trackback
Tháng Chín 26, 2022 10:57 chiều

[…] Quốc tang gây tranh cãi. […]

1
0
Would love your thoughts, please comment.x