Press "Enter" to skip to content

Gần mà xa

Loading

Nhân dịp ngày mai 29/9 là kỉ niệm 50 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao Nhật Trung, đài NHK đã có phóng sự nhỏ về 5 ngày đàm phán căng thẳng Nhật Trung. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản thời đó Masayoshi Ohira (大平正芳) được dẫn lời bình luận về quan hệ khó khăn Nhật Trung như sau.

“Nhật Bản và Trung Quốc là 2 quốc gia tưởng là gần mà thực ra rất xa cách. Có thể nói, tương tự như là đêm cuối năm và ngày đầu năm vậy. Nhưng cả hai đều không thể di chuyển đi đâu được. Vì vậy muốn thông hiểu được nhau…cần phải nhẫn nại và nỗ lực.”

「中国は近いようで遠い国だ。言ってみれば、大みそかと元旦の関係に近い。
だが、両方とも引っ越すわけにはいかない。
従って、相互の理解は….忍耐と努力が必要だ。」

Masayoshi Ohira (大平正芳), cựu Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản

Câu nói “gần mà xa” kia vẫn còn giá trị thời sự cho đến cả ngày nay về quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc dù 50 năm đã qua. Mà thực ra chúng ta còn thấy nó cũng hơi có gì đó giống như quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, tuy rằng có lẽ Việt Nam gần Trung Quốc hơn. 🙂

Cái ví dụ đêm giao thừa và ngày đầu năm kia thật là thú vị. Qua một đêm, không, một khoảnh khắc là đang sang năm khác rồi. Ngoại giao Nhật Bản vốn không được coi là nổi bật lắm nhưng trong quá khứ vẫn có những nhà ngoại giao nổi bật như Ohira. Sau này Ohira lên làm Thủ tướng Nhật Bản và được người Trung Quốc rất kính trọng.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x