Press "Enter" to skip to content

Itsuwa Mayumi, một phần của âm nhạc Việt Nam

Last updated on Tháng Sáu 23, 2024

Loading

Nhiều thế hệ người Việt đã từng yêu thích những ca khúc “nhạc Nhật, lời Việt” mà không hề có tên người sáng tác, như “Sa mạc tình yêu”, “Tàn tro”…, và đặc biệt là “Người yêu dấu ơi” (tên khác “Hận tình trong mưa”). Bạn nên biết rằng những ca khúc tuyệt vời này được sáng tác bởi ca sĩ, nhạc sĩ tài năng Nhật Bản, cô Itsuwa Mayumi 五輪真弓.

愛の蜃気楼 (tên tiếng Việt: “Sa mạc tình yêu”)

Sa mạc tình yêu
https://youtu.be/XxUfeG-hSmY

Bài hát nổi tiếng nhất của Itsuwa, 恋人よ Koibito-yo (tên tiếng Việt: “Người yêu dấu ơi” hoặc “Hận tình trong mưa”), được viết để tưởng nhớ 木田高介 Kida Takasuke, nhà sản xuất âm nhạc đầu tiên của Itsuwa, mất vì tai nạn giao thông. Itsuwa xúc động chứng kiến người vợ của Kida vật vã khóc thương bên linh cữu người chồng yêu dấu không thể gặp lại nữa, đã sáng tác bài hát cực kỳ tâm trạng này ngay sau khi từ lễ tang trở về. Koibito-yo đã đặc biệt làm nên tên tuổi Itsuwa từ đó, được chuyển lời sang nhiều thứ tiếng. Ở trong nước Việt Nam, bài hát được phổ biến với tiếng hát của danh ca Ngọc Tân.

恋人よ (tên tiếng Việt: “Người yêu dấu ơi” hoặc “Hận tình trong mưa”)

Người yêu dấu ơi – Ngọc Tân
https://youtu.be/FqpHAs_e1Y4

残火 (tên tiếng Việt: “Tàn tro”)

Tàn tro – Thanh Hà
https://youtu.be/X0RgCaq_SL

Vừa vặn năm nay 2022, Itsuwa đánh dấu 50 năm bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp, một sự nghiệp hoành tráng với nhiều thành tựu âm nhạc không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều quốc gia châu Á: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, Việt Nam, Indonesia, Malaysia. Các bài hát trên đây được phổ biến lời Việt chủ yếu là sau khi đã nổi tiếng ở các cộng đồng tiếng Hoa, người Việt ở Mỹ tiếp cận. Tuy nhiên các bản phổ lời Việt có lẽ là thông qua tiếng Hoa chứ không phải trực tiếp từ tiếng Nhật. Bởi vì đi đường vòng và tự tiện phổ nhạc không có ý thức bản quyền như vậy nên phần lớn các bản Việt hoá không đề tên ca sĩ, thay vào đó họ ghi đơn giản là “nhạc Nhật”. Hy vọng bài viết này sẽ giúp nhiều người Việt biết đến tên người ca sĩ Nhật “I-tru-oa Ma-yu-mi.”

合鍵 (tên tiếng Việt: “Chìa khoá tình yêu”)

Chìa khoá tình yêu – Ý Lan
https://youtu.be/V14y7ZrSb-s

Bài hát 心の友 ( bản tiếng Việt có tên là “Khi cô đơn anh gọi tên em” được cho là do ca sĩ Cẩm Vân đặt lời Việt) ) vô cùng nổi tiếng và được ưa thích ở Indonesia, đến nỗi nó được ví von như là quốc ca thứ 2 của đất nước này. Itsuwa cũng đã vì bài hát này mà được mời sang Jakarta biểu diễn, song ca với ca sĩ nổi tiếng của quốc đảo này là Delon. Bản tiếng Việt cũng khá ưa thích ở Việt Nam, chắc nhiều người cũng đã từng nghe.

心の友 (tên tiếng Việt “Khi cô đơn anh gọi tên em”)

Khi cô đơn anh gọi tên em – Mỹ Tâm
https://youtu.be/ZB4folrtjsk

Itsuwa Mayumi là một ca sĩ tự sáng tác, tiếng Anh gọi là singer-songwriter. Không chỉ có giọng hát đặc biệt, các bài hát do Itsuwa sáng tác cũng được đánh giá rất cao cả về phần nhạc và phần lời. Cô cùng thời kỳ với vài nữ singer-songwriter vô cùng tài năng khác của Nhật Bản, đó là Yumi Matsutouya 松任谷由美 (tên thường gọi Yumin ユーミン), Miyuki Nakajima 中島みゆき và Mariya Takeuchi 竹内まりや. Ca sĩ hát hay thì không thiếu, nhưng các bài hát của Itsuwa thu hút cảm xúc người nghe mạnh mẽ. Ngay từ bài hát 少女 (Shoujo – Thiếu nữ) bắt đầu sự nghiệp ca sĩ của Itsuwa được ghi âm ở Mỹ, danh ca Carol King của Mỹ đã bị thu hút đặc biệt và đã cùng tham gia vào phần ghi âm này.

抱きしめて (tên tiếng Việt: “Ngàn năm vẫn đợi”)

Ngàn năm vẫn đợi – Ngọc Lan
https://youtu.be/_UQ2cw9-yw4

Tuy nhiên Itsuwa Mayumi thực ra không được nổi bật nhiều trên các phương tiện truyền thông, cũng không hoạt động concert hoặc ra nhiều album về sau này. Không hiểu do tính cách của Itsuwa kín đáo hay là do không được sự hỗ trợ tốt của ngành công nghiệp giải trí, nhưng Itsuwa chỉ hoạt động mạnh ở thập niên 80 thé kỉ trước và những năm 2000. Đây là một điều đáng tiếc. Cô xứng đáng được công chúng biết đến và công nhận nhiều hơn.

リバイバル (tên tiếng Việt: “Tiễn anh trong mưa”)

Tiễn anh trong mưa – Khánh Hà
https://youtu.be/PZ9slC_am_w

Kỉ niệm 50 năm sự nghiệp ca hát, Itsuwa đang phát hành tuyển tập CD đặc biệt với nhiều bản được làm mới phần thu âm. Tất nhiên nghe nhạc trên internet cũng rất nhiều, nhưng bản ghi âm đặc biệt với sản phẩm package kỉ niệm có thể là một món quà vô giá của giọng hát tài năng đặc biệt và duy nhất này. Hiện giờ có rất nhiều playlist các bài hát tiếng Nhật của Itsuwa, dù chỉ là tiếng Nhật nhưng có lẽ người nghe vẫn sẽ cảm nhận được sự tuyệt vời của nó.

PS: nếu bạn đọc muốn kèm các link bài hát tiếng Việt, đề nghị comment.

Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x