Press "Enter" to skip to content

Bê bối tình dục hay không – mặt trái của xã hội Nhật

Last updated on Tháng Chín 15, 2023

Loading

Nam diễn viên ăn khách Kagawa Teruyuki 香川照之 vừa bị một tạp chí đại chúng phanh phui lại vụ bê bối tình dục cũ cách đây 3 năm. Việc bê bối tình dục hay việc shock của dư luận Nhật thì thực ra cũng không có gì phải bàn, nó nhiều như cơm bữa trên toàn thế giới. Tuy nhiên bài viết này nói về một khía cạnh khác, vừa thú vị và vừa đáng khó chịu, người Việt cũng cần lưu ý.

Sự việc có thể tóm tắt đơn giản như sau. Kagawa đã đi chơi hộp đêm kyabakura キャバクラ (một dạng quán bar sexy có nữ tiếp viên chuốc rượu). Tại đây anh ta đã sờ soạng thô bạo cơ thể một tiếp viên nữ, cưỡng hôn cô gái. Cô gái bị shock nặng, sau đó đã kiện câu lạc bộ kabakura vì không ngăn chặn được hành vi này. Cô tiếp viên cũng đã được chẩn đoán bị chứng PTSD (tổn thương mất kiểm soát tâm lý, rối loạn stress sang chấn). Sau một thời gian, đơn kiện đã được rút lại, có lẽ các bên đã hoà giải với nhau. Tuy nhiên gần đây sự việc đã bị phanh phui ra bởi các “thám tử” báo chí, và giờ cả nước Nhật đã biết đến vụ việc. Kagawa đã phải lên tiếng xin lỗi. Công ty Toyota mà Kagawa đang được mời làm đại diện trong nhiều chương trình quảng cáo cũng đã lên tiếng phê phán hành vi này.

Trước tiên cần phải hiểu về kyabakura. Đây là loại hình giải trí về đêm của cánh đàn ông nước Nhật khá phổ biến, có tiếp viên nữ phục vụ, nhưng nó không phải là nơi mua bán dâm. Tại đây, các khách hàng nam giới cùng nhau bước vào các phòng chỉ gồm bàn và ghế sofa, đèn đóm cũng không tối tăm, thậm chí sáng sủa, cũng không có âm nhạc ầm ĩ hay là hát karaoke như quán bar kiểu Nhật. Khách nam giới vào theo từng nhóm ngồi chung với nhau, mỗi phòng có thể có vài nhóm khách đàn ông ngồi ở các bàn gần nhau.  Câu lạc bộ sẽ điều nhiều tiếp viên ra ngồi cạnh các vị khách này, cố gắng sao cho mỗi vị khách có một cô riêng để tiếp chuyện, nhưng nếu thiếu người thì có thể mỗi cô 2, 3 khách. Chủ yếu công việc của họ là tiếp rượu cho khách, trò chuyện với khách theo chủ đề mà khách muốn nói, muốn nghe. Tiếp viên ăn mặc sexy để thoả mãn phần nhìn của khách, nhưng thực ra chỉ là sexy ở mức áo xẻ ngực sâu, quần xẻ tà cao mà thôi. Quán bình dân thì tiếp viên chỉ ở mức nghe khách kể chuyển, than phiền cuộc sống, công việc, chia sẻ stress với khách. Quán cao cấp thì các tiếp viên phải có kiến thức cao về nhiều mặt để có thể đàm đạo sâu sắc với khách.

Tiếp khách ở quán kyabakura

Với nhiều người nước ngoài, kabyakura chính là một nơi nhẹ nhàng và dễ dàng để tiếp cận với dịch vụ sexy của Nhật mà không bị phân biệt đối xử là người nước ngoài, bởi vì các dịch vụ tươi mát tình dục của Nhật nói chung là đóng cửa với người nước ngoài. 🙂 Bản thân dịch vụ tình dục thực sự đi đến Z cũng là bị pháp luật cấm. Tất nhiên có cấm thì cũng có ngoại lệ, nhưng đa phần ngoại lệ đến từ các dịch vụ được phục vụ bởi tiếp viên người nước ngoài: Hàn Quốc, Philipines, Trung Quốc, thậm chí Việt Nam (đều là phạm pháp). Cũng có kyabakura Hàn Quốc, Trung Quốc, nhưng kyabakura cao cấp thì vẫn là lĩnh vực của tiếp viên Nhật cao cấp.

Vào kyabakura thì khách chỉ chủ yếu nói, uống, nhìn, và trả tiền từ vài nghìn Yên đến vài vạn Yên cho 1, 2 tiếng đồng hồ, và ra về. 🙂 Việc sờ soạng người của tiếp viên nói chung là bị cấm, nhưng tuỳ vào quán, tuỳ vào khu vực dịch vụ mà khách có thể đụng chạm nhẹ nhàng. Nhìn từ con mắt của dịch vụ sexy mà đàn ông tìm đến thì đây có thể được gọi là dịch vụ chán ngắt, phí tiền.

Vì nhiều hạn chế vậy nên hành động của anh diễn viên Kagawa kia thực ra là không thể chấp nhận được, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc nói chung của kyabakura. Theo miêu tả trong bài báo thì anh này không hề say khướt gì cả, vẫn nói chuyện bình thường. Tuy anh này đã xin lỗi công luận và cô gái, tức là công nhận là mình sai trái, nhưng ngược lại thì đã có nhiều dư luận và cả những người nổi tiếng ở Nhật lên tiếng bênh vực Kagawa.

  • “Có gì sai trái đâu, kyabakura là nơi như thế mà?”
  • “Chắc lại có âm ưu tống tiền thôi.”
  • “Sự việc đã được khép lại rồi, những 3 năm trước cơ, sao giờ lại được lật lại?”
  • “Tiếp viên của quán cao cấp mà lại bị PTSD, khó tin.”
  • “Tiếp viên và quán không có ý thức chuyên nghiệp, kinh doanh cái gì”.
  • “Ai lại đi làm lộ thông tin của khách như vậy.”
  • “Chuyện bình thường của đàn ông đi kyabakura, có gì để nói đâu.”
  • “Làm người nổi tiếng thì bị bêu tên thôi, thật khổ.”
  • “Tôi rất thích diễn viên này, anh ta thật là tài năng, không thể có những chuyện xấu xa được.”

Như đã nói ở trên, kyabakura không phải là nơi phục vụ dịch vụ tình dục. Các cô gái tiếp viên không có nghĩa vụ và cũng không muốn đụng chạm cơ thể với khách. Nhưng các comment trên cho thấy vẫn có những dư luận Nhật hiểu lầm về dịch vụ này, coi nó như một dạng dịch vụ mua vui sex cho đàn ông. Họ cũng cho thấy thái độ sẵn sàng phê phán phụ nữ, phê phán nạn nhân, coi nhẹ hành vi quấy rối tình dục.

Thực tế thì nam giới Nhật Bản nổi tiếng là đi công tác ở đâu cũng hay mua vui ở các loại dịch vụ tươi mát, dù là trong nước Nhật hay đi nước ngoài. Mà họ cũng hay đi theo nhóm chứ không ngượng ngùng gì đi riêng lẻ cả bởi vì ý thức của họ là không có gì đáng xấu hổ. Chắc nhiều người Việt Nam làm việc với khách hàng Nhật đã từng được khách Nhật hỏi về các dịch vụ này, và nhiều công ty Việt Nam coi việc dẫn khách Nhật đi chơi các dịch vụ này ở Việt Nam là một phần không thể thiếu trong việc tiếp khách. Cũng không sao vì đây là thuận mua vừa bán. Nhưng trong thực tế là rất nhiều nam giới Nhật có ý thức rất thấp trong các hành vi quấy rối tình dục, nên những cô gái tiếp xúc với nam giới Nhật nói chung nên cẩn trọng.

Cho đến hiện giờ thì Kagawa ngoài việc phải xin lỗi công luận và bị phê phán, bị ảnh hưởng nặng đến hình ảnh công chúng ra, thì chưa bị thực thiệt hại gì. Nhưng có khả năng sẽ bị một vài công ty tẩy chay, trong đó lớn nhất là việc đại diện hình ảnh cho Toyota, hoặc cũng có thể bị áp lực phải xin rút lui khỏi nhiều chương trình. Nếu ai quan tâm thì có thể theo dõi báo chí. Sự thú vị ở đây là xem thái độ của nước Nhật đối với hành vi quấy rối tình dục này là bê bối hay không.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x