Press "Enter" to skip to content

Siêu bão ở Osaka, ảnh hưởng quá mức tưởng tượng

Last updated on Tháng Ba 22, 2022

Loading

(C) Mainichi Shimbun

Siêu bão có tên quốc tế Jebi, tên tiếng Nhật là cơn bão số 21 (台風21号) tràn vào Nhật Bản, ập thẳng vào đô thị lớn Osaka. Các đô thị lớn vốn vô cùng dễ bị tổn thương bởi bất cứ thiên tai nào, gây ra tổn thất hơn hẳn các vùng thôn quê địa phương. Cơn siêu bão này đã gây ra ảnh hưởng to lớn, chắc đã làm thay đổi khá nhiều nhận thức của cả chính quyền trung ương và chính quyền Osaka, cũng như người dân ở mọi nơi.

Một thành phố lớn thứ 2 của Nhật như Osaka mà đến mức hơn 500 nghìn hộ bị mất điện. Cộng thêm Hyogo (Kobe), Kyoto, Saga, Nara thì số hộ mất điện lên đến hơn 1 triệu hộ.

Một cảng hàng không đông khách thứ 3 nước Nhật ở thành phố này là Kansai Airport lại có thể bị trở thành biển nước, trong chính ngày 4/9 là kỉ niệm 24 năm khánh thành cảng. Cảng bị tê liệt không hoạt động nổi, chưa biết khi nào có thể phục hồi, thật không thể tưởng tượng nổi. Sân bay đã được thiết kế để không bị ngập nước cơ mà?

(C) Asahi Shimbun Digital

Một cơn siêu bão cũng có thể gây nên sóng cao đến 329 cm, tuy không là gì so với như sóng thần trong động đất, nhưng chắc cũng đã khiến người Osaka như nhìn thấy trước viễn cảnh động đất sóng thần, cũng không thể tưởng tưởng nổi.

Nhiều người Tokyo luôn tin rằng, nước Nhật lập Tokyo làm thủ đô là hợp lý vì ít thiên tai to lớn. Tuy vậy thì Tokyo thực ra cũng có thể bị ngập nước một phần ở vài quận ven vùng vịnh vì nằm ngang mực nước biển.  Còn sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, vốn có số lượng khách lớn nhất Nhật Bản, đông khách gấp 3 lần sân bay Kansai, thực ra cũng nằm ở trên biển nên cũng có khả năng bị ảnh hưởng của sóng cao hoặc sóng thần. Tuy nhiên, sân bay Haneda có một nhà kho riêng cao 10m đang trữ một lượng lương thực dự phòng khẩn cấp cho 10 nghìn người đủ dùng trong 3 ngày. Sân bay Haneda cũng không cần phải có cầu để nối thành phố với đảo sân bay như sân bay Kansai, nên có lẽ Haneda sẽ không đến mức phải dừng hoạt động vì bão lụt.

Với người Việt, có lẽ từ nay không chỉ nhận thức Nhật Bản nhiều động đất, mà còn là nơi nhiều bão, không kém Việt Nam. Có khi ở Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn không gặp bão, mà đi Osaka, Sendai, Fukuoka lại gặp bão không chừng.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

3 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Trâm
Trâm
Tháng Sáu 22, 2020 10:13 sáng

Bão càng ngày càng to, càng làm ảnh hưởng đến cs của con người >>>>

Tân Nhật
Tân Nhật
Tháng Chín 6, 2018 10:17 chiều

1 năm kì lạ với vùng kansai. theo người Nhật, thông thường, tầm thời gian này, bão sẽ đi theo hướng Kyuushu rồi vào biển Nhật Bản. Nhưng giờ nó cứ Osaka – Kyoto mà đi. Không chỉ 1 mà đa số gần đây đều như thế.

3
0
Would love your thoughts, please comment.x