Press "Enter" to skip to content

Bảo hiểm sức khoẻ của Nhật tốt xấu ra sao?

Last updated on Tháng Chín 15, 2023

Loading

Nếu biết những vất vả và khó khăn của người bệnh Mỹ với chế độ bảo hiểm sức khoẻ của họ, chúng ta sẽ thấy chế độ bảo hiểm sức khoẻ của Nhật rẻ tiền, tiện lợi và nhân văn bao nhiêu.

– Bảo hiểm sức khoẻ của Nhật là bảo hiểm công, là bắt buộc, dành cho toàn dân, kể cả người nước ngoài (có thẻ người nước ngoài). Còn bảo hiểm của Mỹ phần lớn phải tự mua ở các công ty bảo hiểm tư nhân với phí cao. Bởi vậy có đến 15% dân Mỹ không có bảo hiểm vì không trả nổi phí bảo hiểm. (Sau đó chương trình y tế của tổng thống “Obama Care” đã bắt buộc toàn dân phải mua bảo hiểm nhưng cũng vẫn là đa số phải mua bảo hiểm tư nhân).

– Có thể dùng bảo hiểm sức khoẻ để đi khám ở bất cứ bệnh viện nào trên toàn nước Nhật. Bảo hiểm của Mỹ là hạn chế ở một số bệnh viện, tuỳ thuộc vào bảo hiểm mình mua mà được chữa trị ở bệnh viện nào.

– Bảo hiểm sức khoẻ của Nhật sẽ chi trả 70% phí y tế cho hầu như tất cả các loại bệnh tật thông thường, cho các loại hình trị liệu: khám chữa bệnh, nhập viện, thuốc thang, không loại trừ nha khoa. Bảo hiểm ở Mỹ, kể cả bảo hiểm công, chỉ bảo hiểm một số dịch vụ. Bởi vậy có mua bảo hiểm ở Mỹ cũng chưa chắc được dùng bảo hiểm.

– Vốn dĩ phí y tế của Nhật cũng khá rẻ, so với chi phí của bệnh viện Mỹ thì một trời một vực dù là chất lượng chữa trị cũng đều là ở mức tiên tiến. Đó là vì chi phí y tế của Nhật được chính phủ ghìm giữ ở mức thấp, còn ở Mỹ thì để mặc cho thị trường tự quyết định.

– Khi bị bệnh phải chữa trị tốn kém, người bệnh có thể sử dụng thêm chế độ giảm chi phí y tế cao, mức giảm tuỳ vào thu nhập của mình. Cơ chế y tế ở Nhật là cố gắng không để cho người dân phải đến mức phá sản vì chi phí y tế hoặc không được chữa trị. Trong khi đó, ở Mỹ phá sản cá nhân vì nguyên nhân chi phí y tế cao chiếm đến 60% số vụ, mà trong đó có đến 80% là đã mua bảo hiểm y tế.

Khác với Việt Nam, đi khám bệnh ở Nhật rất dễ dàng, nhẹ nhàng, tiện lợi. Đã đóng phí bảo hiểm thì chúng ta cứ đi khám khi có chút vấn đề sức khoẻ, đừng ngại đi bệnh viện như khi ở Việt Nam. Có nhiều loại bệnh mà không thể chỉ ra hiệu thuốc mua thuốc là xong đâu. Và có rất nhiều loại thuốc và không thể mua ở hiệu thuốc, ví dụ kháng sinh. Đi bệnh viện có thể mua thuốc tốt mà rẻ tiền hơn, ví dụ thuốc ngủ, thuốc cảm, sốt (chưa kể là nếu trốn không đóng phí bảo hiểm thì có thể ảnh hưởng đến xin gia hạn visa).

Nhiều khi thấy đi bệnh viện ở VN còn tốn kém ở Nhật. Nhất là chữa trị cho trẻ em.

Bài phóng sự của báo Aljazeera: người Mỹ không trông chờ được mấy vào chế độ bảo hiểm sức khoẻ
https://www.facebook.com/aljazeera/videos/10155778526763690/


Tham khảo: bài viết gốc cùng tác giả ở Facebook.

Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x