Press "Enter" to skip to content

Không nên mơ hồ về cái gọi là “visa tị nạn” ở Nhật

Last updated on Tháng Ba 22, 2022

Loading

Visa “tị nạn”

Vài năm nay trong người Việt nói riêng và người nước ngoài nói chung ở Nhật thịnh hành 1 hình thức xin “visa tị nạn”. Tên gọi nôm na này do bản thân người Việt tự đặt ra nhưng rất dễ bị hiểu lầm, thậm chí còn bị những người Việt xấu dùng để lừa đảo. Thực chất đây không phải là visa (tư cách cư trú), cũng không thể tị nạn hoặc cư trú lâu dài ở Nhật.

Đó chỉ là việc nộp đơn xin tị nạn (難民申請) để được cấp 1 visa tạm trú, lợi dụng thời gian chờ xét duyệt hoặc tái xét duyệt, tối đa được 3 lần, mỗi lần nhiều nhất 6 tháng, nhằm cư trú ở Nhật tạm hợp pháp cùng với sự cho phép đi làm thêm. Đương nhiên sau đó thì sẽ bị trục xuất, nhưng nhiều người nước ngoài bất chấp điều này, vì thực tế họ chỉ cần giấy phép tạm đó để cư trú tạm thời, và quan trọng nhất là được đi làm thêm. Những người ngoại quốc này, khi mà tình trạng cư trú của họ không ổn định, không đảm bảo được gia hạn visa, thường nghĩ đến “visa tị nạn” này như là một cái phao hữu hiệu và nhanh chóng.

Tuy nhiên từ giữa tháng 1 năm 2018 này, quy trình xét duyệt đơn xin tị nạn đã thay đổi 180 độ, hoàn toàn không thể lợi dụng nữa. Mấy nội dung chính là như sau.

– Sẽ bị xét nhanh trong vòng 2 tháng, những hồ sơ nào chắc chắn không thuộc dạng có thể được xét tị nạn (hơn 99% !) sẽ bị gạt ra không được xét tiếp, không thể có 6 tháng, cũng không thể có lần 2 lần 3 nữa.
– Thời gian này không thể được đi làm thêm như trước nữa (không thể trục lợi gì), không những vậy còn bị nhốt vào trại tạm giữ của cục XNC Nhật.
– Sau 2 tháng này khả năng cao là bị trục xuất luôn chứ không còn có hội được trở lại visa cũ của mình (nếu có), cũng không có cơ hội xin visa khác.
– Sẽ bị lưu trong hồ sơ là đã từng xin tị nạn giả mạo.

難民認定、来週から厳格化 
(chỉ trong tuần 12/1/2018 sẽ bắt đầu thắt chặt xét duyện đơn xin tị nạn)

Reuters Japan news, 12/1/2018

法務省 難民申請を厳格化 就労目的を抑制、審査迅速に
(Bộ Tư Pháp – Sẽ thắt chặt xét duyệt tị nạn – Hạn chế lợi dụng đi làm, sẽ xét duyệt nhanh chóng hơn) 

Mainichi Shimbun, 12/1/2018

Chuyện thứ 2 có liên quan.

Có những kẻ người Việt đang lợi dụng sự ngây thơ, kém hiểu biết của nhiều người, mời chào họ một chương trình đưa sang Nhật theo dạng visa du lịch (!) rồi đưa họ đi nộp đơn xin tị nạn như trên, với chi phí chừng 8000 USD! Chương trình này nghe nói còn hứa hẹn sẽ xin việc cho họ, vẽ cho họ viễn cảnh bảo lãnh cả gia đình sang Nhật trong thời gian xin visa như trên.

Chương trình trên, nhìn qua thì có vẻ là đúng quy trình lách luật, nhưng thực chất nó rất vô đạo đức, lũng đoạn chế độ hành chính của nước Nhật, xúi giục người Việt làm bậy, hứa hẹn viển vông bịa đặt. Không những vậy, nó tận thu tiền của những người nghèo ngây ngô, đẩy họ vào đường cùng nợ nần cùng với một sự sụp đổ giấc mộng Nhật Bản (nếu có).

Chưa hết, dòng người du lịch giả mạo này có thể dẫn tới sự hạn chế visa du lịch của những người Việt nghiêm túc khác. Đây là một điều cần ngăn chặn, bởi vì thực tế visa du lịch là một trong những visa vào Nhật dễ dàng nhất đối với người Việt.

Ai biết những kẻ nào tổ chức đường dây như trên, hãy comment nhé. Sẽ có người đưa thông tin cho cảnh sát Cục XNC Nhật để điều tra.

Chuyện thứ 3 có liên quan.

Có vẻ như nhiều người cố tìm đường sang Nhật, trong đó có kiểu xin visa trên, là các cựu thực tập sinh. Đó là bởi vì thực tập sinh là những người đã bị nước Nhật ấn định cho 1 “sứ mệnh” là phải ở nước VN sau khi đi Nhật về để giúp đất nước mình (đạo đức giả mà thôi, nhưng quy trình nó là vậy), vì vậy mà họ rất khó khăn được quay lại Nhật theo dạng lâu dài nào đó.

Có nghĩa là, những ai định sẽ đi Nhật lâu dài, đừng nên đi theo dạng thực tập sinh, ít nhất là cho đến vài năm tới nữa, cho đến khi nào chế độ này thay đổi hoặc biến mất.

Lời cuối cùng, về việc đi Nhật.

Tại sao khi mua sắm thì ngắm lên đặt xuống, mà đi Nhật lại chấp nhận mất cả vài trăm triệu, từ du học cho đến kĩ sư, thực tập sinh? Mọi người bị ngộ à? Sao lại có những người chờ đợi đi Nhật một cách rủi ro cả 1, 2 năm trời không đi làm kiếm tiền hay là học hành gì tử tế? Mọi người nên nhớ, tất cả những chi phí cắt cổ này chỉ toàn là từ phía các công ty VN chém người muốn đi Nhật, chứ nước Nhật không có được đồng nào (trừ học phí trường tiếng Nhật và phí thu visa vài trăm nghìn đồng). Hãy xem lại thu chi của mình đi nhé. Tất nhiên nước Nhật vẫn đáng đi lắm, nhưng đi như thế nào cho thoả đáng chứ không phải là đi một cách ngu ngốc để ôm hận vào lòng, rồi lại thành ghét cả nước Nhật, đóng cả tương lai của mình.


Tham khảo:
– Bài viết gốc cùng tác giả ở Facebook group Cộng Đồng Việt Nhật

Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
trackback
Tháng Tư 5, 2022 10:56 chiều

[…] Đọc thêm: Không nên mơ hồ về cái gọi là “visa tị nạn” ở Nhật […]

1
0
Would love your thoughts, please comment.x