Press "Enter" to skip to content

Japanese Dream?

Last updated on Tháng Chín 15, 2023

Loading

Bạn có lo lắng về cái gọi là “Nhật Bản” không?

Lo không đi được Nhật?

Lo không học được tiếng Nhật?

Lo không đủ sống ở Nhật?

Lo không ở Nhật lâu dài được?

Lo Nhật không thích hợp để sinh sống lâu dài?

Lo về VN không đi Nhật được nữa?

Lo phiên dịch tiếng Nhật không có tương lai?

Bạn không cần phải lo.

Nước Nhật đang thay đổi với tốc độ cao theo hướng tiếp nhận người nước ngoài vào rất nhiều lĩnh vực, theo các hình thức khác nhau. Giờ dù không đi du học được, đi thực tập sinh phải về, đi làm ở Nhật khó khăn, … chỉ cần giữ vững tinh thần học tiếng Nhật, theo dõi chặt chẽ tình hình thời sự, thế nào cũng có 1 hoặc nhiều cơ hội đi Nhật. Người Nhật sẽ tự về VN tìm người sang Nhật.

Nói ví dụ cụ thể. Từ chỗ chỉ tuyển du học sinh tốt nghiệp trường ĐH tốt, giờ nhiều công ty tuyển cả du học sinh tốt nghiệp trường ĐH trung bình, trường chuyên môn (semmon). Từ chỗ chỉ tuyển du học sinh tại nước Nhật, giờ chạy sang cả VN tìm đến các trường ĐH lớn. Từ chỗ chỉ kí hợp đồng EPA tuyển điều dưỡng hộ lý, giờ mời cả sang học miễn phí, thậm chí dạy ngay tại VN để sang Nhật làm việc. Từ chỗ đòi người đi làm ở Nhật phải có bằng ĐH, sắp tiến tới chỉ cần thi đạt các bằng cấp của Nhật.

Những điều trên xảy ra rất nhanh, chỉ trong vài năm. Người Nhật không thể không làm vậy, vì tương lai của chính nước Nhật.

Chìa khóa cho các cơ hội đó là gì?

1. Tiếng Nhật dùng được (chứ không phải N).

2. Thông tin (đừng xem các trang web vui chơi nhảy múa, đăng tin giật gân, không rõ nguồn gốc, vụ lợi).

3. Giúp đỡ thông tin lẫn cho nhau, tìm hiểu kĩ càng đừng để bị mắc lừa.

Chỉ cần ở Nhật 10 năm (nhanh lắm), trong đó 5 năm đi làm ổn định không cần phải lương cao quá, đóng thuế đầy đủ, không miễn giảm thuế nhiều quá, ngân hàng không có những giao dịch “lạ”, không phạm bất cứ tội hay luật nhỏ nào… là đủ sức xin visa vĩnh trú. Một người đi làm bình thường nào cũng làm được. Đừng có tham lam lợi dụng nước Nhật bằng cách này cách nọ, họ biết hết. Thậm chí, số năm để đạt vĩnh trú kia chắc rằng sẽ giảm đi, ví dụ 5 năm ở Nhật, 3 năm đi làm đóng thuế.

Khi đã có visa vĩnh trú, sẽ có thể làm nhiều công việc khác nhau không bị giới hạn, có thể đi về giữa Nhật và Việt Nam tự do.

Nước Nhật sẽ ngày càng nhiều người nước ngoài, người VN. Các cơ hội việc làm, lĩnh vực việc làm vô cùng nhiều. Từ VN thì có thể khó tìm việc hoặc công việc hạn chế. Nhưng khi đã đặt chân lên nước Nhật, có bằng cấp, có tiếng Nhật, có thể tự mình đi xin việc dễ dàng, tự do, miễn phí. Tiếng Nhật, Google là 2 cái cần câu cơm quan trọng nhất, sau là đến bằng cấp. Có thể làm việc ở VN và ở Nhật với tiếng Nhật, và biết đâu sẽ có cơ hội làm việc tiếng Việt ở Nhật nữa.

Dân số Nhật ngày càng cao tuổi. Nhiều công việc, nhà máy, công xưởng không có người làm. Nhiều đô thị không có người ở. Nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang. Nếu ở Nhật rồi, sẽ nhìn ra những cơ hội không chỉ ở các thành phố lớn mà rất nhiều địa điểm ở nước Nhật rộng lớn này có thể đến ở lâu dài, lập nghiệp, mua đất mua nhà rẻ. Nhiều địa phương đang lập các trường tiếng Nhật chỉ để đáp ứng nhu cầu nhân lực việc làm đơn giản. Rất có thể họ sẽ mời ở lại địa phương lắm chứ?

Tại sao lại nên ở Nhật? Nước Nhật có cơ hội việc làm tốt, an toàn, chất phác, ít lọc lừa, phát triển tiên tiến, tiện lợi, thức ăn hợp khẩu vị người Việt (quan trọng), thiên nhiên tươi đẹp hiền hòa, văn hóa hấp dẫn, kì thị người nước ngoài không phải là vấn đề (dù là họ chưa quen và chưa thoải mái), văn hóa và địa lý gần gũi VN. Nếu ai còn băn khoăn với cơ hội đi nước khác, chỉ cần xét 3 điểm: việc làm, an toàn, vấn đề ăn uống. Rất nhiều người Âu Mỹ đã ở Nhật hàng chục năm trời vì enjoy cuộc sống ở đây. Bí quyết là họ sống thoải mái theo kiểu của họ chứ không gò mình vào lối sống có thể là gò bó ở công sở kiểu Nhật (khoảng 50% các công sở là như thế này, nhưng ngày càng được cải cách). Khi đã sống thoải mái, yêu văn hóa Nhật, có lương cao hơn ở nước của mình, lại đi lại dễ dàng, có người thân ở cùng, việc sống ở Nhật lâu dài là điều dễ chịu.

Mọi người có thể đọc lại các bài viết cũ đã được ghim ở group để hiểu thêm những điều trên.

Bài viết này không ca ngợi nước Nhật gì cả, nó chỉ nhằm giúp mọi người có một cái nhìn toàn thể về chủ đề Nhật Bản để định hướng tương lai. Đừng sợ đi Nhật sẽ không về VN được, hoặc ở VN mãi không đi Nhật được. Cơ hội sẽ có rất nhiều và không dừng ở lứa tuổi nào cả. Khi nào đứng vững được ở Nhật, sẽ đứng vững được cả ở VN, hoặc chân này chân kia giữa 2 nước. Thú vị lắm đấy.

Mong những member có kinh nghiệm hãy cùng đóng góp xây dựng group phi lợi nhuận (sẽ luôn như vậy) này vì cộng đồng, với mục tiêu hướng tới xã hội dễ chịu cho người Việt ở cả VN và Nhật Bản, như trong bài viết này.

Hy vọng sẽ có ngày các ga tàu đều có quán VN. 😉

Good luck và hẹn gặp lại mọi người khi nào đó.


Tham khảo: bài viết gốc ở Facebook cùng tác giả.

Facebook blog
Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
trackback
Tháng Mười Một 18, 2023 12:18 sáng

[…] Japanese Dream? (2017) […]

1
0
Would love your thoughts, please comment.x