Press "Enter" to skip to content

Xung đột Ukraine – Nga và những người Việt hung hăng

Last updated on Tháng Chín 15, 2023

Loading

Cho dù quyết định chính trị của Ukraine có khôn ngoan hay không, họ cũng không bao giờ có ý định xâm lược hay làm tổn hại Nga, Ukraine chỉ đơn giản tìm kiếm sự bảo vệ. Tuy nhiên Nga đã ngang nhiên xâm lăng và can thiệp vào sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

(C) BBC

Điều hiển nhiên nói trên đã bị những người Việt Nam ấu trĩ và hung hăng xuyên tạc theo kiểu ngu thì chết, sao dám chạm nọc của “ngài” (Putin)… Chắc đám trẻ trâu đó không biết rằng Đặng Tiểu Bình đã từng tấn công Việt Nam năm 1979 với lý do “dạy cho Việt Nam một bài học” y như hôm nay Nga tỏ ra đối với Ukraine. Những sự hâm mộ hay sùng bái Putin, cũng như Trump, chính là một tâm lý coi trọng chủ nghĩa “anh hùng” có từ xa xưa của người Việt, luôn hướng đến một thủ lĩnh nào đó thay vì coi trọng sự vững chắc, tiến bộ của hệ thống. Đặng Tiểu Bình chính là một anh hùng như vậy của Trung Quốc đó. Từ lâu người Việt đã cho thấy họ là những người không yêu hoà bình như họ hay tự tuyên truyền

Đọc thêm: Người Việt qua hiện tượng Trump

Trong thế kỉ 21 này mà chúng ta vẫn có thể chứng kiến sự tấn công quân sự vào một đất nước độc lập như thế này. Và chúng ta đang chứng kiến một trật tự thế giới đảo điên, đầy đồi kháng. Ở mức độ quốc tế, những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, có nhiều hành xử bất hợp lý, gây phương hại cho nhiều quốc gia khác, lại là các quốc gia thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc. Và Hội đồng này không thể ra được nghị quyết nào lên án chính các quốc gia này vì sẽ bị quốc gia đó phủ quyết. Thật là một cơ chế không hợp lý và đã lỗi thời, và giời đây Liên hiệp quốc coi như bất lực ở mức độ cao cấp.

Nếu thế giới cho phép sự công nhận các vùng ly khai của nước khác để tự tiện can thiệp quân sự vào như trong trường hợp Nga can thiệp vào Ukraine hôm nay, sẽ có những tiền lệ xấu xảy ra sau này, kể cả với Việt Nam.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x