Press "Enter" to skip to content

Chuyện tử tế 2021

Loading

Hôm nay doanh nhân giàu lòng bác ái Nguyễn Phương Hằng tuyên bố sẽ dừng các chương trình thiện nguyện vốn đã cứu sống hàng nghìn trẻ em Việt Nam mắc bệnh hiểm nghèo. Theo như lời bộc bạch của chính cô, sự dừng bước này không phải chỉ vì những thế lực đen tối chống lại cô, mà cái chính là sự vô cảm của phần lớn xã hội, không có ai đứng ra bảo vệ cô cả. Chưa kể là những cơ chế thượng tầng đại diện cho chính nghĩa, chính họ chẳng những không bảo vệ mà ngược lại còn đối xử tệ với cô.

“Sống trên đời này làm người tử tế THẬT KHÓ.”

Nguyễn Phương Hằng

(Ảnh chụp màn hình bài viết Facebook CHÂN LÝ LÀ ĐÂY SAO?)

Cô Nguyễn Phương Hằng trong tháng 5 cũng có đã tâm sự về sự mất niềm tin vào sự tử tế ở Việt Nam, và có thể hiện giờ bà đang mất niềm tin vào cả công lý ở Việt Nam nữa. Live stream của bà đã nhận được sự đồng cảm to lớn của dân chúng Việt Nam như một hiện tượng xã hội.

Những con người có trái tim bác ái như gia đình doanh nhân Nguyễn Phương Hằng phải từ bỏ sự nghiệp thiện nguyện và đấu tranh với cái xấu của xã hội, thì đó chính là sự thất bại của chính những con người chính nghĩa ở xã hội này. Chúng ta đã không bảo vệ được cô và gia đình, thì đừng mong gì được hưởng sự bác ái miễn phí như thế này.

Luật sư Lê Văn Hòa cuối tháng 5 tuyên bố từ bỏ nghề luật sư vì mất hết niềm tin vào nền tư pháp Việt Nam, dù chính ông đã là người trong cuộc quyền lực ở nền tư pháp này.

(Ảnh chụp màn hình Facebook bài viết)

Còn 6 năm trước đây, đạo diễn Trần Văn Thủy của bộ phim tài liệu nổi tiếng thế giới “Chuyện tử tế” đã tâm sự, 30 chục năm sau bộ phim này, sự thiếu tử tế trong xã hội Việt Nam thậm chí còn trầm trọng hơn thời làm phim đó, khi chưa bắt đầu thời kì Đổi Mới.

Mặt khác, trong cơn dịch Covid 19, người ta lại thấy sự chia sẻ thông cảm, giúp đỡ vô tư, đồng lòng của người dân ở khắp Việt Nam, khiến người dân cảm thấy yêu đất nước, yêu dân tộc hơn.

Tại sao lại có những nghịch lý này? Có thể nào chúng ta chỉ có thể thấy sự tử tế này trong những thời khắc khó khăn của đất nước? Hay là người dân vốn tử tế, chỉ có bè lũ có tiền có quyền nào đó mới không tử tế thôi?

Đất nước này đầy rẫy những sự mâu thuẫn. Yêu thích tự do thoải mái vô cùng nhưng lại bị hạn chế “mở miệng” đến tận thế kỉ 21 này, đó có lẽ là một trong những mâu thuẫn lớn nhất mà người ta đôi khi không nhận ra vì nó quá đương nhiên. Đáng buồn.

Xã hội tử tế của Việt Nam cần phải tự lớn lên. Đừng kêu khóc nữa.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
trackback
Tháng Bảy 30, 2022 8:14 chiều

[…] Trích nguồn: … […]

1
0
Would love your thoughts, please comment.x