Press "Enter" to skip to content

Học tiếng Nhật một cách amateur

Last updated on Tháng Ba 10, 2021

Loading

Có nhiều người hỏi, làm thế nào học tiếng Nhật nhỉ vì học mãi chẳng vào đầu, chẳng nhớ, chẳng dùng được. Mình xin nói đơn giản: cách học sai lầm và quá cầu toàn thì sẽ luôn như vậy.

Học không phải là nhớ hàng ngàn từ thật nhanh. Hãy học dần từng chút như trẻ con vậy. Nhưng phải đều đặn mỗi ngày, dùng đi dùng lại. Nói và viết, tức là tự mình dùng kiến thức đã học, chứ không phải nhìn sách và học thuộc. Học thuộc lòng 100 từ không bằng dùng nhiều 10 từ một cách nhuần nhuyễn. Học bất cứ ngoại ngữ nào cũng thế, kiến thức vào đầu mình như nước thủy triều tràn lên cát vậy. Mỗi đợt sóng trào lên sẽ mang lên 1 ít cát, rút đi thì rút đi một phần cát, nhưng vẫn còn để lại 1 phần cát, đó là kiến thức đọng lại. Mỗi ngày đều đặn như vậy, chúng ta sẽ có một doi cát đẹp, không cần thiết là tất cả cát của biển.

Học không phải là biết tất cả, biết càng nhiều càng tốt. Không cần phải nhớ vài ngàn chữ Kanji cũng như tất cả các cách đọc on/kun của nó thành thạo. Cuộc sống hàng ngày có lẽ chỉ dùng vài trăm từ là chủ yếu, lặp đi lặp lại. Biết nhiều tất nhiên tốt hơn, nhưng không biết nhiều đến thế vẫn đủ để sinh hoạt, học tập, làm việc. Quan trọng là biết cái gì phải dùng thành thạo nó, nói và viết trơ tru. Ngay cả người Nhật cũng vậy thôi, họ chẳng nhớ nổi quá 2 ngàn Kanji đâu. Nhưng họ dùng thành thạo những gì họ đã quen. Cái chính là quen.

Cách học tốt nhất, tự nhiên nhất không phải là cày sách giáo khoa (nhưng phải bắt đầu từ đó) và các bảng chữ Hán, các danh sách từ, các file download trên mạng. Tốt nhất là đọc nhiều, viết nhiều, nói nhiều. Những điều này đều cần chăm chỉ cả, nhưng chăm chỉ đúng cách thì sẽ tự thấy tiến bộ rất nhanh, sẽ có động lực học mà không phải kêu ca nữa. Ngày còn đi học mình toàn xem phim Nhật và đi làm arubaito, đọc sách báo liên quan đến đề tài mình quan tâm: âm nhạc, thời trang, du lịch…

Đây là cách học phải nói là hơi amateur nên mọi người lưu ý rằng đây cũng chỉ là chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, không phải ai cũng thích cách học này. Có rất nhiều chia sẻ khác ở mục Kinh nghiệm học tiếng Nhật (của thành viên nhóm Facebook “Cộng Đồng Việt Nhật“), mọi người có thể tham khảo thêm.


Tham khảo:
Bài viết gốc cùng tác giả ở Facebook.

Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x