Press "Enter" to skip to content

Học bổng phát báo Asahi có vấn đề?

Last updated on Tháng Chín 15, 2023

Loading

Báo mạng Business Journal ngày 30/4/2018: du học sinh Việt Nam bị ép buộc làm việc quá giờ trái phép ở các công ty phát báo Asahi.

朝日新聞販売所、ベトナム人留学生に違法就労強制…朝日奨学会、把握しつつ対応せず

Tóm tắt:

  • Nhiều du học sinh (dhs) Việt Nam làm thêm bằng công việc phát báo Asahi, có 2 diện là “học bổng” phát báo, và làm thêm arubaito.
  • Có tình trạng dhs bị ép làm việc quá 28 tiếng mà lại không được trả tiền ngoài giờ (vì nếu trả tiền ngoài giờ này là tự thừa nhận sự vi phạm quá 28 tiếng).
  • Dhs có thể bị phân biệt đối xử so với học sinh Nhật làm cùng công việc, ví dụ khi đi phát báo không được sử dụng xe máy mà chỉ được dùng xe đạp, số ngày nghỉ rất ít và ít hơn các học sinh Nhật.
  • Các công ty (tiệm) phát báo thực tế chỉ là công ty đối tác với quỹ học bổng phát báo Asahi (ASA, Shougakkai), khi có vấn đề xảy ra thì ASA không hề bảo vệ dhs hoặc có động thái cải thiện tình hình.
  • Nếu làm arubaito thì có thể bỏ việc, nhưng dhs đi theo diện “học bổng” này khá khó để tự ý bỏ việc (hủy hợp đồng).

Tuy rằng đi Nhật du học theo diện “học bổng” này có nhiều cái lợi ban đầu với du học sinh, ví dụ không tốn tiền, có công việc ổn định, được lo cho nơi ở… nhưng thực tế cũng có những điều không tốt như trên. Tất nhiên là tùy vào tiệm phát báo, nơi làm việc. Và nói một cách công bằng thì nhìn chung đa số du học sinh VN được lợi từ hình thức học bổng này, các tệ nạn không nhiều và xấu như đi theo hình thức thực tập sinh. Chung quy cũng là sự bó buộc và rủi ro về hợp đồng. Điều này có lẽ đúng với tất cả các loại hợp đồng đi Nhật lao động theo 1 diện cố định  nào đó: điều dưỡng, thực tập sinh, kĩ sư (giả).

Đề nghị những du học sinh đi theo dạng pháo báo này comment về câu chuyện của mình.


Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi có
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x